วันพุธที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

กระต่ายแห่งอุทัย กะ คางคกอยุธยา

กระต่ายแห่งอุทัย กะ คางคกอยุธยา

ใน อดีตกาลนานโพ้น สัตว์ป่าจะมาประชุมร่วมกันทุกปี แล้วเจ้าคางคกจากอยุธยา ก็บอกว่า พวกตนเป็นสัตว์ที่ข้ามถนนตอนกลางคืนไม่เก่ง จึงถูกรถยนต์ทับตายเป็นจำนวนมาก จึงอยากจะขอคำปรึกษาจาก ท่านกระต่ายจากอุทัยธานี ที่ได้ชื่อว่าเป็นสัตว์ที่ข้ามถนนตอนกลางคืนได้เก่งมาก
คางคก:    ท่านกระต่าย ข้าขอให้ท่านช่วยสอนเราข้ามถนนตอนกลางคืนหน่อยซิ
กระต่าย:   ก็ ได้ วิธีข้ามถนนตอนกลางคืนให้ปลอดภัย ก็คือ ตอนข้ามไปถ้าเห็น แสงไฟสองดวง ส่องมา ให้กระโดดไปอยู่ระหว่างไฟสองดวงนั้น แล้วก้มหัวให้ต่ำ พอแสงไฟผ่านไปก็กระโดดต่อไปได้ (หมายความว่า ให้ไปอยู่ระหว่างไฟหน้ารถทั้งสองดวง ก็จะอยู่ระหว่างล้อทั้งซ้ายขวา ก็จะไม่ถูกรถทับนั่นเอง)
คางคก:    งั้นคืนนี้ ท่านกระต่ายลองทำให้ดูหน่อยได้หรือเปล่า
กระต่าย:   ได้ซิ

ว่า แล้วคืนนั้นกระต่ายกับคางคกก็ไปที่ถนนกัน กระต่ายข้ามให้ดูก่อน โดยกระต่ายกระโดดไปอยู่กลางถนน พอแสงไฟสองดวงมา กระต่ายก็กระโดดเข้าไปอยู่ระหว่างแสงไฟสองดวงนั้น แล้วก้มหัวให้ต่ำ แสงไฟก็เลยผ่านหัวไป แล้วกระต่ายก็ข้ามถนนผ่านไปได้
เมื่อ คางคกได้ดูแบบอย่างแล้ว พอกลับมาถึงบ้านที่อยุธยา คางคก จึงได้ทดลองข้ามถนนดูบ้าง คางคก กระโดดไปกลางถนน พอเห็นแสงไฟสองดวงมา ก็เข้าไปอยู่ระหว่างแสงไฟสองดวงแล้วก้มหัวให้ต่ำตามที่ได้ร่ำเรียนมา จากกระต่าย พอแสงไฟเข้ามาใกล้ก็มีเสียงดัง "แบะ" แล้วก็เลยไป ปรากฏว่าคางคก ตัวนั้นแบนติดถนน เพื่อนๆของมันต่างก็อุทานออกมาด้วยความแปลกใจว่า
“โอ้ว!!! ทำไมมันไม่ได้ผลล่ะ?”

ทั้งนี้เพราะพวกมันลืมไปว่า ที่อยุธยานั้นมี รถตุ๊กตุ๊ก เยอะ และรถตุ๊กตุ๊ก ล้อหน้ามันอยู่ตรงกลางระหว่างไฟสองดวงพอดีเลยจ้า
.......................................................................

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น